ชิปปิ้งจากจีนกับธุรกิจออนไลน์ไทยในยุคที่ E-Commerce จีนมาแรง

ธุรกิจอีคอมเมิรช์จีน กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องและดูมีทีท่าว่าจะไม่หยุดแต่เพียงเท่านี้ และแน่นอนประเทศที่มีจำนวนประชากรมากมายมหาศาล ทำให้เป็นประเทศที่ไม่ว่าจะทำอะไร หยิบจับอะไร ก็สามารถขับเคลื่อนได้อยู่ตลอด โดเฉพาะกับระบบเศรษฐกิจ ที่หลากหลายแบรนด์ หลายหลายธุรกิจไม่ว่าจะเล็ก กลางหรือใหญ่ ที่ต่างก็อยากเข้ามาจับกลุ่มลูกค้าชาวจีน โดยเฉพาะกับธุรกิจอีคอมเมิร์ชที่ประเทศจีนเป็นประเทศผู้นำทางด้าน E – Commerce เหล่าประเทศยักษ์ใหญ่ในประเทศจีนต่างพัฒนาและแข่งขันกันอย่างต่อเนื่อง ด้วยกระแสอีคอมเมิร์ชจากจีนได้ส่งผลต่อธุรกิจออนไลน์ในประเทศไทยอย่างการสั่งสินค้าจากจีนละเลือกใช้บริการชิปปิ้งจากจีนกับ Yale Logistics บริษัทนำเข้าสินค้าจากจีนที่มีทีมงานมืออาชีพในการให้บริการ

การที่กระแสอีคอมเมิร์ชจากจีนมาแรงอย่างมาก และมีผลต่อธุรกิจอีคอมเมิรช์ในประเทศไทย ทำให้เหล่าผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ธุรกิจออนไลน์ต้องมีการเรียนรู้และพัฒนาอยู่ตลอด เพื่อพัฒนาให้ธุรกิจสามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ วันนี้ Yale Logistics จะพาไปดูกลยุทธ์จากเจ้าพ่ออีคอมเมิร์ชอย่าง Alibaba ว่าทำอย่างไรให้ธุรกิจ E – Commerce ประสบความสำเร็จ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ชจาก Alibaba จนทำให้กลายเป็นผู้นำทางด้านเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ของประเทศจีนคือการมีช่วงนาทีทองสำหรับเทศกาลช็อปปิ้ง ซึ่งในปีนี้เราจะเห็นได้จากแพลตฟอร์มด้านอีคอมเมิร์ชในประเทศไทยได้นำกลยุทธ์นี้มาใช้อย่าง 11.11 และ 12.12 ที่ผ่านมา จนสามารถกระตุ้นการซื้อและยอดขายได้อย่างมหาศาล ซึ่งการมีช่วงนาทีทองได้กลายเป็นต้นแบบให้กับเหล่าธุรกิจอีคอมเมิร์ชในระเทศจีนไปแล้ว โดยเทศกาลอันโด่งดังที่ทำให้ทุกคนมาช็อปปิ้งและสร้างรายได้มหาศาลให้กับเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ในประเทศจีนคือ เทศกาลคนโสด เป็นช่วงที่คนจีนเข้ามาซื้อสินค้าหรือช็อปสินค้าผ่านเว็บไซต์อย่าง Taobao เป็นจำนวนมาก ซึ่งธุรกิจออนไลน์จากประเทศไทยก็สามารถนำกลยุทธ์นี้มาใช้ เพื่อให้สามารถกระตุ้นการซื้อหรือยอดขายสินค้าจากการสั่งสินค้าชิปปิ้งจากจีนได้ (คลิกเลย)

ชิปปิ้งจากจีนกับธุรกิจออนไลน์ไทยในยุคที่ E-Commerce จีนมาแรง ชิปปิ้งจากจีน ชิปปิ้งจากจีนกับธุรกิจออนไลน์ไทยในยุคที่ E-Commerce จีนมาแรง 1x1

ชิปปิ้งจีนกับธุรกิจออนไลน์ไทยในยุคที่ E-Commerce จีนมาแรง

ผู้บริโภคชาวจีนเรียกได้ว่ามีกำลังซื้อที่สูงขึ้นและเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการเข้าถึงข้อมูลและช่องทางในการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์อย่างโซเชียลมีเดียที่สูงขึ้น ทำให้เกิดการซื้อสินค้าผ่านออนไลน์เป็นจำนวนมาก โดยลูกค้าหรือผู้บริโภคชาวจีนมีความต้องการสินค้ามากขึ้น ทำให้ธุรกิจอีคอมเมิรช์ต้องมีการแข่งขันเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น และสินค้าจะต้องมีคุณภาพได้มาตรฐาน และราคาเหมาะสม
ช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ของร้านค้าปลีกผนวกรวมกัน เพื่อเสรมประสิทธิภาพทางการแข่งขันในด้านธุรกิจ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการพัฒนาที่สำคัญในการทำธุรกิอีคอมเมิร์ช และจะมีหนึ่งในกระบวนการทำงานที่สำคัญสำหรับธุรกิจในอนาคต ที่มีแนวโน้มว่าจะขยายไปทั่วโลกเลยทีเดียว
ช่องทางการชำระเงินออนไลน์หรือ Digital Payment ประเทศจีนเป็นหนึ่งในประเทศที่คนใช้จ่ายหรือชำระเงินผ่านแพลตฟอร์ม E – Payment กันอย่างมาก และถือเป็นจุดแข็งที่สำคัญอย่างมากของระบบการชำระเงินในประเทศจีน ซึ่งช่องทางการชำระเงินออนไลน์นี้มีส่วนสำคัญอย่างมากในธุรกิจอีคอมเมิร์ชหรือลูหค้าชาวไทยที่มีการทำธุรกิจกับคนจีน เช่น การซื้อสินค้าหรือสั่งสินค้าจากชิปปิ้งจากจีน ก็สามารถชำระเงินผ่าน E – Payment ได้ง่าย ๆ
ช่องทางออนไลน์เข้ามามีบทบาทอย่างมากในปัจจุบัน ทำให้ช่องทางออนไลน์มีส่วนสำคัญอย่างมากสำหรับการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ช ยกตัวอย่างของการเข้าถึงข้อมูลหรือเครื่องมืออย่างสมาร์ตโฟนที่เข้ามามีบทบาทอย่างมากในปัจจุบัน ดังนั้นหากต้องการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนารูปแบบหรือแพลตฟอร์ม ที่ต้องตอบโจทย์และรองรับสมาต์โฟน เป็นต้น หรือแม้แต่การนำเข้าสินค้าหรือชิปปิ้งจากจีนก็สามารถเลือกใช้บริการผ่านสามาร์ตโฟนได้ง่าย ๆ

ขอบคุณรูปภาพจาก chinadaily, marketingtochina