ชิปปิ้งจีน 3 ความเปลี่ยนแปลงกับอนาคตที่สดใสของการขนส่งทางทะเล ปี 2020

ชิปปิ้งจีน 3 ความเปลี่ยนแปลง_Yalelogistics ชิปปิ้งจีน ชิปปิ้งจีน 3 ความเปลี่ยนแปลงกับอนาคตที่สดใสของการขนส่งทางทะเล ปี 2020 3                                               Yalelogistics 768x402

ชิปปิ้งจีน ในแต่ละปีที่เปลี่ยนไป อะไรหลายๆ อย่างก็เปลี่ยนแปลง ไม่เฉพาะแค่ตัวเรา แต่โลกรอบตัวก็มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา และขณะที่เราเหลือเวลาอีกไม่กี่วันในการนับถอยหลังเข้าสู่ปี 2020

เชื่อหรือไม่ว่าอุตสาหกรรมช็อปปิ้งและธุรกิจขนส่งโลจิสติกส์ก็กำลังเข้าสู่ความเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ด้วยปัจจัยหลายอย่างในปีก่อนหน้า ที่ส่งผลให้รูปแบบของธุรกิจในปีหน้าเปลี่ยนตาม มีอะไรบ้าง Yalelogistics พาไปอัพเดท

  1. มีแนวโน้มว่าจะมีค่าใช้จ่ายในการจัดส่งโดยรวมเพิ่มขึ้น

ในปีหน้านี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป จะมีการใช้มาตรการ IMO 2020 – IMO ย่อมาจาก International Maritime Organization หรือองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ ซึ่งออกมาตรการใหม่และบังคับให้เรือทุกลำในโลกกว่าหลายหมื่นลำ เปลี่ยนเชื้อเพลิงที่ใช้อยู่ ไม่ให้มีการปล่อยก๊าซซัลเฟอร์เกิน 0.5% จากปัจจุบันอยู่ที่ 3.5% ทำให้เรือต่างๆ ต้องเปลี่ยนจากการใช้น้ำมันเตาที่มีกำมะถันสูง มาเป็นน้ำมันเตาที่มีกำมะถันต่ำ หรือเปลี่ยนเป็นน้ำมันดีเซลหรือ LNG ที่เป็นเชื้อเพลิงสะอาด ด้วยเหตุนี้ บริษัทชิปปิ้งจีนที่ให้บริการขนส่งทางเรือ จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในปีหน้านี้

อย่างไรก็ตาม ผลดีของมาตรการ IMO 2020 คาดว่าจะช่วยมลพิษทางอากาศ ที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตและระบบนิเวศน์ อีกทั้งเป็นการรณรงค์ให้บริษัทขนส่งทางทะเลระหว่างประเทศ ให้ความสำคัญและสนับสนุนกับการขนส่งสีเขียว (Green Logistics) มากขึ้น

  1. อุตสาหกรรมการเดินเรือจะมีความยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

นอกเหนือจากระเบียบเชื้อเพลิงกำมะถันต่ำของ IMO จากที่เล่ามาข้างต้น องค์กรทางทะเลระหว่างประเทศ กำลังดำเนินตามกฎระเบียบใหม่เพื่อบังคับให้เจ้าของเรือติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ภายในปี 2024 สำหรับทำความสะอาดบัลลาสต์ (Ballast) สกปรกบนเรือของพวกเขา ที่ทำหน้าที่ดูดซับและปล่อยของเสียออกมา ซึ่งมีค่าใช้จ่ายประมาณ 50 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2018

ดังนั้น IMO จึงตัดสินใจลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนของอุตสาหกรรมขนส่ง เนื่องจากเรือทั้งหมดที่ให้บริการขนส่ง สร้างการปล่อยคาร์บอนบนโลก 2% ปล่อยก๊าซซัลเฟอร์ 13% และ 15% คือไนโตรเจนออกไซต์ อย่างไรก็ตาม ขีดจำกัดของกำมะถันใหม่ใน IMO 2020 จะช่วยลดโรคหอบหืดในเด็กและการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ซึ่งเป็นผลมาจากการมีเปอร์เซ็นต์ซัลเฟอร์สูงในเรือ

  1. เทคโนโลยีจะไม่รบกวนการขนส่ง แต่จะทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เป็นที่เข้าใจกันว่าเทคโนโลยีจะไม่ส่งผลกระทบที่เลวร้ายต่ออุตสาหกรรมการขนส่งเช่นเดียวกับอุตสาหกรรมอื่นๆ มากนัก แต่เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าจะช่วยปรับปรุงกระบวนการทำงาน ขั้นตอนการขนส่ง และการติดตามสินค้าให้เป็นเรื่องง่าย สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น สร้างประสบการณ์ใหม่ และความประทับใจให้กับผู้บริโภค มาจับตาดูกันว่า นับจากนี้ไป ธุรกิจขนส่งต่างๆ โดยเฉพาะรายย่อยๆ จะมีจัดหาโซลูชั่นที่เป็นกรรมสิทธิ์ของตัวเอง เพื่อทำการแข่งขันกับผู้ครอบครองตลาดรายใหญ่ และเป็นการเพิ่มมูลค่าการบริการเพื่อขยายฐานลูกค้าให้มากยิ่งขึ้น

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *