นำเข้าสินค้าจากจีน หลังสินค้าตราห้าง (Private Labels หรือ House Brand) เริ่มได้รับความนิยมจากผู้ประกอบการโดยเฉพาะในประเทศจีน
เนื่องจากสามารถทำกำไรให้กับบริษัทได้ค่อนข้างสูง การบริหารจัดการไม่ยุ่งยากซับซ้อน ปัจจุบันถูกนำมาใช้เป็นกลยุทธ์หลักของห้างสรรพสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต
สินค้าตราห้าง อาจไม่ได้หมายถึงสินค้ามีแบรนด์ที่วางขายบนห้างสรรพสินค้าเสมอไป แต่อาจเป็นสินค้าที่ผลิตโดยบริษัท A แต่ใช้ชื่อแบรนด์ของบริษัท B ซึ่ง B เป็นบริษัทจ้าง A ผลิตสินค้าเพื่อนำไปขายต่อทางออนไลน์หรือร้านค้าปลีกของตัวเอง โดยสินค้าอาจจะมีรูปแบบเฉพาะของบริษัท B เท่านั้น
อีกกรณีหนึ่ง บริษัท C อาจจะสร้างแบบฟอร์มผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปหลายๆ ชิ้น เพื่อให้บริษัท D, E, F ฯลฯ เลือกและนำไปใช้เป็นชื่อแบรนด์ของตนเองได้ เช่น หม้อสแตนเลสพร้อมโลโก้สลัก แท็บเล็ต Android ที่มีโลโก้พิมพ์ ลำโพง Bluetooth พร้อมโลโก้พิมพ์หรือกล่องของขวัญเครื่องประดับพร้อมพิมพ์โลโก้ เป็นต้น
ปัจจุบัน สินค้าตราห้าง ยังสามารถพบเจอได้ในเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซอย่าง Alibaba และ 1688 หรืองานแสดงสินค้าที่สำคัญ เช่น งานกวางเจาแฟร์ในกวางโจว ที่มีผู้ประกอบการจีนอยู่จำนวนมาก โดยผู้ที่ต้องการสั่งผลิตสินค้าหรือติดแบรนด์สามารถค้นหาผู้ผลิตที่ต้องการได้ผ่านเว็บไซต์หรืองานแสดงสินค้าดังกล่าว
อย่างไรก็ตาม การผลิตสินค้าตราห้างนั้น ผู้ผลิตหรือซัพพลายเออร์จะเป็นผู้กำหนดปริมาณการผลิตขั้นต่ำ แต่ในขณะเดียวกันก็มีความยืดหยุ่นสูง เนื่องจากต้องทำผลิตภัณฑ์ตามข้อกำหนดของผู้ซื้อหรือแบบที่มีในแคตตาล็อกของโรงงาน ทั้งนี้ สินค้าจะเข้าสู่กระบวนการผลิตต่อเมื่อได้รับคำสั่งซื้อจากลูกค้า ซึ่งสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีแบรนด์ได้โดยไม่ต้องลงทุนสูงในเรื่องค่าใช้จ่ายและเวลา จึงเหมาะสำหรับผู้ประกอบการมือใหม่ที่ต้องการมีแบรนด์ของตัวเองหรือผู้ประกอบการที่มีแบรนด์สินค้าอยู่แล้ว แต่ต้องการแตกยอดจากแบรนด์เดิม โดยเพิ่มจุดเด่นบางอย่างลงไปในผลิตภัณฑ์ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ
ทั้งนี้ ควรระมัดระวังการลอกเลียนแบบ เนื่องจากโรงงานที่ผลิตนั้นรับผลิตสินค้าให้กับผู้ซื้อรายอื่นด้วย จึงอาจมีการรั่วไหลของข้อมูล โดยเฉพาะสำหรับสำหรับสินค้าที่เกิดใหม่หรือมีเอกลักษณ์เฉพาะ ไม่ควรอนุญาตให้โรงงานนำแม่พิมพ์ไปเผยแพร่กับผู้ซื้อรายอื่นหรือควรทำการจดสิทธิบัตรตามกฏหมายเอาไว้เพื่อป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์
ปัจจุบันสินค้าปะตราห้างเริ่มมีการขยายตลาดไปถึงร้านค้าปลีกในประเทศจีน โดยส่วนใหญ่จะเป็นจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านค้าสะดวกซื้อชั้นนำ ตลอดจนในแพลตฟอร์มออนไลน์ ทำให้สินค้ามีภาพลักษณ์ที่ดี สามารถเพิ่มมูลค่าสินค้าได้มากกว่าสินค้าโนเนม และแม้ว่าสินค้าตราห้างในจีนจะยังเป็นตลาดเกิดใหม่ ที่ยังต้องใช้เวลาในการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักอีกสักพัก แต่ก็มีแนวโน้มไปในทางที่ดีขึ้นเนื่องจากผู้บริโภคชาวจีนบางส่วนเริ่มหันมาเลือกซื้อสินค้าตราห้าง ซึ่งเป็นสินค้าที่มีคุณภาพทัดเทียมกับสินค้าแบรนด์เนม แต่ราคาถูกกว่า และคุ้มค่ากับเงินที่ต้องเสียไป โดยเฉพาะรองรับกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นครอบครัว ชนชั้นกลางและมีจำนวนสมาชิกในครอบครัวมากกว่า 3 คนขึ้นไป
นอกจากนี้ การสั่งผลิตสินค้ายังสามารถทำได้ผ่านช่องทางออนไลน์และมีต้นทุนการผลิตที่ต่ำ ซึ่งถือว่ามีความได้เปรียบในการแข่งขันการลงทุนผลิต มีการขนส่งที่ครอบคลุม ซึ่งสามารถนำเข้าสินค้าจากจีนมาไทยได้ผ่านบริษัทขนส่งที่ให้บริการนำเข้าสินค้าจากจีน 5 เทคนิค ในการเลือกใช้บริการโลจิสติกส์ที่ได้คุณภาพ อย่าง Yale Logistics ที่นอกจากจะเชี่ยวชาญด้านการขนส่งแล้ว ยังให้บริการเดินพิธีศุลกากรนำเข้าอย่างถูกต้องตามกฏหมาย พร้อมเอกสารการนำเข้า ถูกต้องครบถ้วน สามารถออก Form E ที่ใช้ลดหย่อนภาษีนำเข้าได้ต่ำสุด 0% หมดกังวลเรื่องโดนภาษีย้อนหลังและสามารถทำธุรกิจได้อย่างมั่นใจ
ที่มา: chinaimportal.com/ ditp.go.th